Du lịch

Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Cách xử lý khi bị bỏng bô xe máy

Nguyên nhân gây bỏng bô xe máy


Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam, khi xe hoạt động thì bô xe sinh ra một nguồn nhiệt lượng rất lớn, chính về thế khi ta vô tình chạm phải sẽ gây ra vết bỏng rất sâu và rộng, nếu không sơ cứu và có phương pháp chữa trị thích hợp dùng thuốc chữa bỏng bô sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng vết bỏng hoặc để lại sẹo rất lâu gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Bỏng bô xe máy không gây nguy hiểm đến tình mạng tuy nhiêm lại khiến mất thẩm mỹ, khiến cho người phụ nữ mất tự tin hình thể, đôi khi còn e ngại không dám mặc các trang phục đẹp như váy, đầm vì sợ mọi người nhìn thấy vết bỏng.
Bỏng bô xe máy

Các bước sơ cứu bỏng bô ban đầu

Việc xử lý tốt ngay sau khi bị bỏng sẽ giúp hạn chế vùng da bị tổn thương, tránh để lại sẹo dài và vết thâm lớn. Xử lý tốt sẽ khiến cho vết thương không còn đáng lo ngại nữa. Việc sơ cứu ban đầu cũng giống với các trường hợp bỏng khác:
  • Người bị bỏng bô xe máy cần nhanh chóng làm mát vết thương bằng cách dội nước lạnh sạch lên vùng bị bỏng hoặc ngâm vùng bị bỏng vào nước lạnh sạch càng sớm càng tốt, nước lạnh làm giảm mức độ tổn thương tế bào da và dễ dàng cho việc điều trị về sau. Để khoảng 15 – 20 phút. Tuyệt đối không dùng đá lạnh để làm mát vì có thể gây tổn thương da
  • Cần loại bỏ các loại quần áo hoặc các vật chèn ép lên vùng da bị bỏng vì sẽ khiến vết bỏng khó thoát nhiệt và gây đau rát hơn dế gây nhiễm trùng vết thương.
  • Tuyệt đối không chọc vỡ các bóng nước trên vùng da bị bỏng nếu có
  • Sau khi làm mát vết thương băng ép nhẹ vùng bị bỏng bằng gạc vô trùng.
  • Sử dụng thuốc chữa bỏng ông Thoàn để  mang lại hiệu quả tốt nhẩt
Khi bị bỏng ống bô xe máy, thời gian lành vết thương khá lâu, khiến cuộc sống của người gặp tai nạn ảnh hưởng khá nhiều, đặc biệt với những phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ. Thời gian khỏi của vết bỏng phụ thuộc vào tính chất vết bỏng đó nông hay sâu, điều trị đúng hay sai. Nhiều người cho rằng bỏng bô xe máy là loại bỏng nhẹ nhưng trên thực tế, bỏng bô xe máy thường rất dễ bị bỏng sâu (do nhiệt độ của ống bô rất cao) do vậy, thời gian điều trị thường kéo dài, thậm chí 3 – 4 tuần.
Khi bị bỏng bô xe, người bệnh không nên tự điều trị bằng các thuốc tự có hay bằng các kinh nghiệm dân gian như đổ nước mắm, bôi kem đánh răng… vào vết bỏng mà cần phải được bác sĩ xác định tổn thương bỏng nông hay sâu để có phương pháp điều trị thích hợp. Cho dù diện tích bỏng hẹp, ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu điều trị không tốt có thể làm quá trình liền vết thương chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt và để lại di chứng đặc biệt về thẩm mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét